Theo khoa học ánh sáng vàng hay ánh sáng trắng tốt cho mắt?

Hiện nay, trẻ em bị cận sớm không chỉ do các yếu tố: di truyền, sử dụng điện thoại, xem TV quá nhiều,… mà ánh sáng cũng có thể là nguyên nhân khiến đôi mắt bị suy giảm nhanh về thị lực. Vậy bạn đã biết ánh sáng vàng hay ánh sáng trắng tốt cho mắt chưa? Dưới đây là những lý giải khoa học tốt nhất cho bạn.

Đặc điểm, tính chất của ánh sáng vàng

Ánh sáng vàng (the warm light), màu sắc trên thang nhiệt độ màu từ khoảng 2700K – 3000K, cho ánh sáng tỏa ra màu hơi vàng và điển hình là đèn sợi đốt.

Nguyên lý hoạt động của đèn sợi đốt là nhờ dựa trên bức xạ nhiệt, nhiệt phát ra từ dây tóc bóng đèn. Vì vậy, với từng “mốc” nhiệt độ màu khác nhau màu sắc phát ra của bóng đèn cũng sẽ khác nhau.

Sử dụng ánh sáng vàng, người dùng sẽ cảm nhận được sự ấm áp và gần gũi. Chính vì thế, ánh sáng vàng thường được lắp đặt trong không gian phòng ngủ, phòng đọc sách.

Tuy nhiên, ánh sáng vàng cũng có một số nhược điểm như:

  • Khiến cho người dùng có thể nhận diện sai màu sắc của vật thể.
  • Lượng nhiệt tỏa nhiệt ở các sợi đốt nóng khá nhiều, gây nóng cho người sử dụng. Đặc biệt thời tiết mùa hè nắng nóng sẽ gây ra cảm giác khó chịu, nóng và bực bội.

Đặc điểm, tính chất của ánh sáng trắng

Ánh sáng trắng có nhiệt độ màu cao hơn ánh sáng vàng, và được chia thành 2 loại chính:

  • Màu trắng tự nhiên: với thang nhiệt độ màu khoảng 4000K – 4500K.
  • Màu trắng lạnh: với thang nhiệt độ màu khoảng 5000K – 6500K.

Mọi người thường có cảm giác ánh sáng trắng chiếu sẽ nhìn rõ hơn so với ánh sáng vàng. Điều này là đúng và được các chuyên gia lý giải vì quang phổ mà ánh sáng trắng tỏa ra nhiều và rộng hơn ánh sáng vàng.

Tuy nhiên, ánh sáng trắng lại có một số bất cập nhất là đối với những người có thị lực kém, nhạy cảm. Thực tế chứng minh rằng, rất nhiều người có thể làm việc dưới ánh sáng vàng trong một thời gian dài nhưng khi làm việc dưới ánh sáng trắng mắt sẽ có cảm giác nhức mỏi. Đó là bởi vì, ánh sáng phát ra từ ánh sáng trắng rất lớn khiến mắt phải căng dây thần kinh để tiếp nhận.

Nhìn chung trong cuộc sống sinh hoạt, thì đèn Led chiếu sáng vẫn là sự lựa chọn kinh tế và hiệu quả đối với mọi người khi chỉ cần đặt đèn ở vị trí cao, không rọi trực tiếp vào mắt. Với sự phát triển của công nghệ CHỐNG CHÓI LÓA, KHÔNG GÂY ẢNH HƯỞNG tới người sử dụng, tương đồng với ánh sáng tự nhiên ban ngày – không gây hại cho mắt.

Tuy nhiên, được sản xuất nhờ công nghệ hiện đại, linh kiện cũng như khâu kiểm nghiệm sản phẩm đạt chuẩn nên sẽ không thể có loại đèn giá rẻ như Quảng Cáo “Hàng chất lượng cao – Giá thấp nhất thị trường”.

Vậy ánh sáng nào tốt cho mắt?

Là một người tiêu dùng thông minh, nên lựa chọn loại đèn có ánh sáng phù hợp cho bản thân và môi trường sống để bảo vệ đôi mắt?

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại đèn được thiết kế tích hợp cả 2 loại ánh sáng vàng và ánh sáng trắng. Mọi người cảm thấy mắt mình phù hợp với loại ánh sáng nào thì có thể lựa chọn ánh sáng đó. Bởi, thực tế thì ánh sáng vàng hay ánh sáng trắng đều không gây hại cho mắt.

Tuy không có sự gây hại nào cho mắt nhưng hai loại ánh sáng này lại có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người dùng. Nếu bạn muốn không gian có cảm giác gần gũi, ấm áp thì có thể sử dụng ánh sáng vàng (phù hợp phục vụ cho việc học tập). Còn với ánh sáng trắng giúp cho bạn có cảm giác mới mẻ, tạo sự tỉnh táo (phù hợp cho sinh hoạt hàng ngày).